เพชร น้ำ 100 สวยที่สุดจริงไหม?

เชื่อว่าหลายคนน่าจะเคยได้ยินคำว่าเพชรน้ำเอกหรือเพชรน้ำหนึ่งกันมาบ้างอย่างแน่นอน คำนี้หากใช้ในทางอุปมาอุปไมยจะหมายถึงความเก่งกาจเป็นเยี่ยมหรือความดีที่ยอดเยี่ยมที่เปรียบเสมือนเพชรที่มีสีใสและแวววาวมากที่สุด ในที่หมายถึงเพชร น้ำ 100 นั่นเอง ว่าแต่เพชรน้ำนี้สวยที่สุดดีที่สุดจริงหรือไม่? มาหาคำตอบกันค่ะ

เพชร น้ำ 100

น้ำ = สีของเพชร ซึ่งในทางสากลน้ำเพชรถูกแทนด้วย Color โดยมีตัวอักษรภาษาอังกฤษแทนค่าเปอร์เซ็นต์ของความใส ซึ่งจะเริ่มที่ D = 100, E = 99, F = 98,…ไปเรื่อยตามลำดับ ดังนั้นเพชร น้ำ 100คือเพชรที่ขาวใส(ไร้สี)มากที่สุดนั่นเอง สำหรับผู้ที่เพิ่งสนใจการซื้อขายเพชรใหม่ๆ ยังดูเพชรไม่ค่อยเป็นนัก อาจเกิดความสงสัยขึ้นมาได้ว่า ถ้าจะซื้อเพชรควรโฟกัสที่เพชร น้ำ 100 เพียงอย่างเดียวหรือไม่ ตรงนี้เราจะจะให้คำตอบกันในลำดับถัดไป

เพชร น้ำ 100 สวยที่สุดจริงไหม?

นี่เป็นความเข้าใจผิดอย่างหนึ่งที่พบได้บ่อยในวงการค้าขายเพชร เพราะเพชร น้ำ 100 คือเพชรน้ำที่ใสที่สุด ใสแบบปราศจากสีใดๆมาเจือปน หากใช้ระบบการจัดเกรดเพชรแบบยุคเก่า ซึ่งให้ค่าความใสและแวววาวของเพชรมากที่สุด เพชรน้ำหนึ่งหรือเพชร น้ำ 100 จะกลายเป็นเพชรที่สวยที่สุดและดีที่สุดในยุคนั้น แต่ปัจจุบันนี้ระบบนี้ถูกยกเลิกไปแล้วเพราะเพชรที่ดีมีหลักเกณฑ์การพิจารณามากกว่าแค่ปัจจัยเดียว ตอนนี้ระบบจัดเกรดเพชรที่ใช้กันอย่างสากลและได้รับการยอมรับโดยทั่วไปคือหลัก 4Cs ดังนั้นถ้าเพชรมีค่า Color = 100 เพียงอย่างเดียว ไม่ได้แปลว่านี่เป็นเพชรที่ดีที่สุดเสมอไป เพราะหากมีคุณภาพการเจียระไนต่ำ มีตำหนิขนาดใหญ่จนมองเห็นได้อย่างชัดเจน ต่อให้เพชรใสขนาดไหน ก็ไม่สวยอยู่ดีนั่นเอง อันที่จริงแล้วต้องบอกว่าคุณภาพความสวยงามโดยภาพรวมของเพชรนั้นขึ้นอยู่กับการเจียระไนเป็นหลัก ดังนั้นถ้าเพชรมีน้ำ 95 3EX ที่มีการเจียระไนอย่างประณีต มีสัดส่วนที่เหมาะสม อาจจะสวยงาม สะท้อนแสงแวววาวได้มากกว่าเพชร น้ำ 100 ที่มีค่าการเจียระไนที่ 3VGก็เป็นได้

สรุปได้ว่าการที่เพชรมีค่าความใสเท่ากับ D 100 หรือเพชร น้ำ 100 ไม่ได้หมายความว่าเป็นเพชรที่สวยที่สุด เพราะความสวยงามของเพชรนั้นต้องพิจารณาจากหลายปัจจัย ดังนั้นใครที่กำลังมองหาเพชรเม็ดงาม คุณภาพดีๆอยู่ อย่าโฟกัสแค่เรื่องน้ำเพชรเพียงอย่างเดียวเท่านั้น ควรเลือกตามหลัก 4Cs แต่ถ้าไม่มั่นใจแนะนำให้สอบถามจากผู้เชี่ยวชาญจะดีกว่า